A Free Template from Joomlashack

A Free Template from Joomlashack

แบบสำรวจ

ท่านกำลังใช้ระบบปฏิบัติการ (OS) อะไรอยู่ ?
 

Search

ผู้เข้าเว็บขณะนี้

เรามี 52 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

JComments Latest

  • https://rukamagra.ru
  • https://generic-dapoxetine.ru
  • Порно сайт: http://www.fazendamontebello.com.br/cu...
  • https://poxetmsk.ru/vliyanie-antibiotikov-na-poten...
  • цена любого спина vavada vavada qfo2 xyz: https://...
ทางแยกของสมาธิ PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันพุธที่ 09 มกราคม 2013 เวลา 02:45 น.

 

หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย


          ความเข้าใจของนักสมาธิ มีอยู่ ๒ อย่าง


          อย่างหนึ่ง เราภาวนายุบหนอ-พองหนอ ยุบหนอ-พองหนอพอจิตเคลิ้มลงไป ทำท่าสงบลงไป "สงบหนอ"   จิตมันก็ตื่นพอเผลอๆ ไป  เกิดปีติ  "ปีติหนอ"  จิตมันก็ตื่น   มันก็ไม่เข้าถึงสมาธิตามหลักธรรมชาติสักที


          สมาธิที่เป็นไปตามธรรมชาติจริงๆ นั้น เราไม่ได้แต่งมันหรอก เพียงแต่ว่าเราทำจิตให้มีอารมณ์สิ่งรู้ สติมีสิ่งระลึก เช่น    พุทโธๆๆๆ เป็นต้น  นี่อารมณ์สิ่งรู้ของจิต  สิ่งระลึกของสติ เมื่อเราภาวนาพุทโธไปไม่หยุด จิตมันทิ้งพุทโธปั๊บ มันวูบลงไป นิ่ง สว่าง นั่นคือสมาธิตามธรรมชาติที่มันเกิดขึ้น

           ทีนี้ถ้าหากว่าสมาธิของเรามีพลังเข้มแข็ง ต่อไปมันจะปฏิวัติตัวไปทางไหน


           ทางไปของมัน ทางใหญ่มีอยู่ ๒ ทาง


          ทางหนึ่ง มันนิ่ง สว่าง แล้วมันก็ว่างๆๆๆ  ละเอียดไป จนกระทั่งร่างกายตัวตนหาย อันนี้ท่านเรียกว่าสมาธิในฌานสมาบัติ ภาษาบาลีเรียกว่า อารัมมณูปนิชฌาน จิตสงบแล้วรู้ในสิ่งๆ เดียว ความรู้อื่นมันไม่ปรากฏขึ้น

          อีกทางหนึ่ง พอพุทโธๆ ไปพอทิ้งพุทโธปั๊บ นิ่งว่าง สว่าง ประเดี๋ยวความคิดมันก็เกิดผุดๆๆๆ ขึ้นอย่างกับน้ำพุ  อันนี้ท่านเรียกว่า  ลักขณูปนิชฌาน เป็นสมาธิตามแนวทางแห่งอริยมรรค

  


 

 
 

Joomla 1.5 Templates by Joomlashack